Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Ca Dao theo Chủ Đề
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

Ḥ bả trạo xứ Quảng

Nằm trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, nhưng hiện nghệ thuật ḥ bả trạo ở Quảng Nam hiển hiện nguy cơ mai một và việc tổ chức biểu diễn chưa chuyên nghiệp, tính thẩm mỹ chưa cao, trong đó có nguy cơ các kịch bản ḥ bả trạo bị cách điệu, cải biên, biến thể.

Một buổi biểu diễn của đội bả trạo nữ của Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An.

Một buổi biểu diễn của đội bả trạo nữ của Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An.

Ở Quảng Nam, hiện chưa có một hội hay câu lạc bộ (CLB) nghệ nhân bả trạo chuyên nghiệp để truyền dạy cho lớp trẻ, chưa có sự thống nhất chung về kịch bản (một số nơi kịch bản bị thay đổi do nhiều nghệ nhân tự ư chỉnh sửa cho phù hợp với địa phương và ngữ cảnh). Tiếp đến là khó khăn trong việc xét tặng nghệ nhân ưu tú, trong khi các nghệ nhân tài năng hầu hết đă tuổi cao, sức yếu, bệnh tật. Ngoài ra, công tác thông tin truyền thông quảng bá giới thiệu nghệ thuật ḥ bả trạo c̣n chậm chạp, hạn chế nên người dân và du khách ít biết về loại h́nh nghệ thuật này.

Quan tâm hời hợt?

Ngoại trừ một số CLB như CLB bả trạo Cẩm Thanh (Hội An), CLB bả trạo nữ Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An, CLB bả trạo Tam Thanh (Tam Kỳ), CLB bả trạo B́nh Minh (Thăng B́nh), th́ phần lớn các CLB ḥ bả trạo vẫn chưa chuyên nghiệp, chỉn chu và bài bản. Việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật ḥ bả trạo cũng c̣n quá ít, chủ yếu được biểu diễn trong lễ Cầu ngư và ra quân đánh bắt hải sản đầu năm hoặc lễ Tế thu (tùy địa phương). Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của nghệ thuật ḥ bả trạo.

Hiện nay ở Quảng Nam sử dụng 2 kịch bản ḥ bả trạo là kịch bản Long thần bả trạo ca (được tŕnh diễn trước lăng cá Ông) và kịch bản Âm linh bả trạo ca (được tŕnh diễn trên băi biển). Các nghệ nhân am hiểu bả trạo hiện nay dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay như nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Xa Văn Hùng (Thăng B́nh), Phạm Đúng (Hội An). Ít là vậy nhưng đến nay, các nghệ nhân này vẫn chưa được công nhận nghệ nhân ưu tú dù đă tham gia nghiên cứu, biểu diễn nghệ thuật ḥ bả trạo hơn 35 năm.
Người viết bài này đă thực hiện một khảo sát người dân vùng biển (từ Điện Bàn đến Thăng B́nh) về nghệ thuật ḥ bả trạo. Tiếc thay những người am hiểu về ḥ bả trạo quá ít, thanh niên vùng biển ngày càng hời hợt, lăng quên ḥ bả trạo; nghệ nhân biểu diễn th́ không mặn mà trong việc tập luyện biểu diễn v́ theo họ có nhiều khó khăn trong tập luyện, chế độ đăi ngộ… khiến cho một số diễn viên rút lui khỏi CLB hoặc không tham gia khi được mời.

Cần truyền dạy

Tại hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp bảo tồn và phát huy nghệ thuật ḥ bả trạo ở Nam Trung Bộ” (tổ chức tại Học viện Âm nhạc Huế hồi đầu tháng 12), các học giả, nhà nghiên cứu văn hóa, nhạc sĩ các tỉnh Nam Trung Bộ đă đưa ra một số đề xuất trong việc phát triển nghệ thuật ḥ bả trạo Nam Trung Bộ. Theo đó, Nhà nước cần có chính sách tài trợ, đăi ngộ cho hoạt động truyền dạy nghệ thuật ḥ bả trạo, coi trọng đào tạo bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở có tŕnh độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của xă hội, địa phương. Cần có những chính sách bảo trợ tài trợ cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của cư dân miền biển, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa miền biển để các CLB các địa phương trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Nên giới thiệu lư thuyết về nghệ thuật này cho học sinh THPT, THCS thông qua bộ môn âm nhạc, giáo dục nội dung và ư nghĩa nghệ thuật này cho học sinh miền biển, đưa nghệ thuật này vào sân khấu học đường, thí điểm ở một số địa phương ven biển. Tiếp đến là thường xuyên thông tin, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu đến nhân dân và du khách về nghệ thuật ḥ bả trạo, phát hành các ấn phẩm về nghệ thuật ḥ bả trạo, công chiếu và tăng thời lượng phát sóng trên truyền h́nh địa phương và các kênh truyền h́nh chuyên biệt về văn hóa nghệ thuật dân gian vào những ngày cuối tuần, dịp lễ tết. Đồng thời nghiên cứu đưa nghệ thuật ḥ bả trạo trở thành sản phẩm du lịch phục vụ nhân dân và du khách (ví như Công ty Du lịch Khoa Trần, Hội An đă thử nghiệm tại Cẩm Thanh). Tuy nhiên phải tham khảo ư kiến các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, bô lăo trưởng ban khánh tiết các đ́nh làng ven biển v́ đây là nghệ thuật mang tính tâm linh tín ngưỡng.

Các nhà nghiên cứu về ḥ bả trạo ở Quảng Nam tham gia hội thảo này là Phùng Tấn Đông, Tôn Thất Hướng, Nguyễn Thị Thu Hiền đều có chung nhận định, để nghệ thuật ḥ bả trạo Quảng Nam được bảo tồn, phát triển th́ cần phải có lộ tŕnh hợp lư, có những nhân tố, nguồn lực am hiểu văn hóa nghệ thuật dân gian, có nguồn kinh phí hoạt động ổn định. Đặc biệt phải có sự chung tay của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lư văn hóa địa phương, sự ủng hộ của các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, nghệ sĩ và những người có tâm huyết, đam mê loại h́nh nghệ thuật độc đáo này.

LƯU ĐỖ ANH VĂN

 

Hát bả trạo là một loại h́nh nghệ thuật diễn xướng dân gian mang tính nghi lễ ở các vùng miền ven biển Trung Bộ, từ B́nh Trị Thiên đến B́nh Thuận, nhưng nghệ thuật này phát triển chủ yếu từ Đà Nẵng đến Khánh Ḥa. Xứ Quảng là một trong những địa phương lưu giữ “nguyên bản” nghệ thuật ḥ bả trạo và được biểu diễn ở các địa phương ven biển trong lễ hội Cầu ngư (Nghinh Ông), hoặc lễ đưa tang cá Ông. Ngày nay, nghệ thuật này c̣n có mặt trong nhiều hoạt động lễ hội dân gian, hoạt động giải trí, du lịch... làm tăng tính hấp dẫn và phong phú của ḥ bả trạo. Nội dung và ư nghĩa của ḥ bả trạo xứ Quảng là cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió ḥa, cầu trời yên biển lặng, ngư dân được mùa thu hoạch, thể hiện bản sắc văn hóa đặc thù miền biển, sự đồng tâm đồng ḷng tương thân tương ái của ngư dân miền biển, thể hiện phương ngữ đặc trưng xứ Quảng. Bên cạnh đó thể hiện sự tôn kính, ḷng biết ơn của ngư dân miền biển đối với cá Ông đă giúp đỡ ngư dân vượt qua sóng gió, những tai ương trên biển. Đồng thời cũng mang ư nghĩa nhân văn sâu sắc đó là ḥ và chèo (động tác cầm mái chèo khác với hát chèo miền Bắc) để đưa những linh hồn, oan hồn vong mạng bất đắc kỳ tử về nơi văng sanh cực lạc.

 

Post ngày: 12/08/18

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 12/08/18