Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

LỄ HỘI QUẢNG TRỊ

LỄ HỘI TỔ Đ̀NH SẮC TỨ

Lễ hội Tổ Đ́nh Sắc Tứ: Chùa Sắc Tứ được toạ lạc trên một vùng núi phía Tây – Nam làng Ái Tử, thuộc địa phận thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cách quốc lộ 1A chưa đầy 1km về phía Tây. Ngôi chùa được Bộ Văn hoá thông tin xếp hạng di tích quốc gia theo quyết định số 2009/QĐ – BVHTT ngày 15/11/1991. Chùa Sắc Tứ có tên là Tịnh Quang Tự hay c̣n gọi là Tổ Đ́nh Sắc Tứ Tịnh Quang. Những bần tăng, bổn đạo, thiện nam tính nữ coi chùa là đất tổ của ḿnh, c̣n danh bất tính trong thiên hạ th́ ngưỡng mộ chùa như một trung tâm từ thiện. Chùa do vị Tổ sư Chí Khả khai sinh nên hàng năm vào ngày 18/2 Âm lịch tổ chức ngày lễ kỵ Tổ Đ́nh Sắc Tứ Tịnh Quang. Vào dịp này hàng năm rất nhiều quư vị tăng ni Phật tử trong và ngoài nước đến tham dự, đặc biệt những vị tăng ni Phật tử Việt kiều chùa có quy mô rộng, sức chứa khoảng mười ngh́n người mỗi khi ngày lễ về.

Ở Quảng Trị, ngày nay lễ hội đang có xu hướng phục hồi và phát triển trở lại. Gần đây ở Quảng Trị c̣n xuất hiện thêm loại h́nh lễ hội mới: Lễ hội cách mạng như: Lễ hội “thống nhất non sông”, lễ hội “thả đèn trên sông Thạch Hăn”, và c̣n có lễ hội “Nhịp cầu xuyên Á” được tổ chức 3 năm một lần nhằm mở rộng giao lưu quan hệ hợp tác giữa các nước trong hành lang kinh tế Đông – Tây (Đông Nam Á) về Thương mại – Du lịch, Văn hoá – Xă hội. Tuy các lễ hội này mới được tổ chức trong những năm gần đây những loại h́nh lễ hội này được đông đảo nhiều người quan tâm, được bạn bè trong nước và thế giới chờ đón, để lại dấu ấn sâu sắc đối với du khách khi tới Quảng Trị, đặc biệt là lễ hội “Nhịp cầu xuyên Á”, đây là cơ hội tốt để du lịch Quảng Trị có thể đi lên sánh vai cùng với các tỉnh thành bạn bè trong nước và nước ngoài. (internet)

Nguồn: Saigontoserco

 

Hội Cướp Cù Gio Linh

Hội Cướp Cù: Đây là hội làng được tổ chức tại đ́nh An Mỹ, Cẩm Phổ, Gio Mỹ, huyện Gio Linh vào ngày 4 tháng 1 Âm lịch hàng năm. Lễ hội kéo dài hai ngày. Sau phần lễ, tế cầu an là tṛ cướp cù. Nét độc đáo của lễ hội là bên nào huy động được nhiều người tham gia th́ càng dễ thắng cuộc. Người tham gia không kể già, trẻ, trai, gái. Đây là một h́nh thức thể thao mang tính dân gian. (internet)
 

 

 

 

Đây là hội làng được tổ chức tại đ́nh An Mỹ, làng Cẩm Phổ, xă Gio Mỹ, huyện Gio Linh vào ngày 04/01 Âm lịch hàng năm.

 

Lễ hội kéo dài hai ngày, sau phần lễ tế cầu an là tṛ chơi cướp cù. Nét độc đáo của hội cướp cù là bên nào huy động được nhiều người tham gia không kể già, trẻ, gái, trai th́ càng dễ thắng cuộc. Đây là một h́nh thức hoạt động thể thao mang tính dân gian của người dân Quảng Trị.

Ngày 26/1 (mùng 4 tết), đông đảo nhân dân các nơi nô nức đổ về đồi cát vàng, thuộc làng Cẩm Phổ, xă Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tham gia Hội cướp cù đầu xuân.

Theo thông lệ, hội được tổ chức trong hai ngày (mùng 4 và 5 tết) thu hút đông đảo người dân địa phương và các vùng lân cận đến xem và cổ vũ.

Truyền thuyết kể rằng: Ngày xưa có hai ông bà lăo sống dưới một gốc cây cổ thụ bên đồi cát của làng không có con nhưng rất thích chơi với bọn trẻ. Mỗi lần mang quà đến cho những đứa trẻ chăn trâu, ḅ trên đồi cát, ông bà thường tung quà lên trời rồi bảo bọn trẻ tranh nhau cướp quà.

Ông bà tốt bụng này c̣n dạy cho bọn trẻ mục đồng những tṛ chơi chia phe cướp quà hấp dẫn khác. Tṛ chơi “cướp cù” của làng Cẩm Phổ bắt nguồn từ đó và sau này trở thành ngày hội lớn của làng.



Ngày nay, hội cù truyền thống của làng Cẩm Phổ thường được tổ chức vào các ngày mồng 4 và mồng 5 Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm dân làng không c̣n vướng bận công việc đồng áng của ngày thường, có thể bắt đầu du xuân và về tham dự lễ hội.

Vài ngày trước lúc diễn ra hội cù, dân làng chọn những gốc cây chuối sứ to đem đốt chín rồi lấy ra gọt thành những quả cù tṛn, đường kính 20 x 20 cm, nặng khoảng 3 kg. Đồi cát vàng rộng nhất, đẹp nhất của làng được chọn làm địa điểm tổ chức hội cù.

Ở giữa băi cát, người ta chôn hai cột tre hoặc dương to, thẳng, cao khoảng 5 – 7 mét, phía trên mỗi cột có treo một cái rọ được đan bằng tre với đường kính 40 cm cùng với quốc kỳ.


Ra sức cướp cù và đưa cù lên đích.


Trong trang phục của lễ hội, các bậc cao niên và chức sắc có uy tín của làng tiến hành làm lễ cúng tế trời đất để khai mạc hội cù. Sau tiếng trống khai hội, trận đấu chính thức bắt đầu trong tiếng reo ḥ cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo người tham dự và tiếng trống làng liên tục vang lên từng ba tiếng một trong suốt quá tŕnh diễn ra hội thi.

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi trận đấu có hai đội chơi tham gia, số lượng người chơi của mỗi bên không hạn chế và không phân biệt già trẻ, gái trai. Tuy không quy định cụ thể số người chơi, nhưng tṛ chơi cướp cù ở làng Cẩm Phổ thường có khoảng 150 người, lúc đông lên tới 250 – 300 người. Đặc biệt, nếu người đang chơi v́ một lư do nào đó mà không thể tiếp tục cuộc chơi, th́ người đứng ngoài xem vẫn có thể nhảy vào thay thế ngay lập tức.

Các bô lăo đánh trống cổ động cho trai tráng trong Hội cướp cù.

Mỗi trận đấu thường được chia làm ba hiệp, mỗi hiệp kéo dài từ 30 phút đến một tiếng. Không giống như những tṛ chơi khác, những người chơi cướp cù ở làng Cẩm Phổ cùng tranh nhau quả cù rồi cố gắng ném quả cù cướp được vào chính rọ của đội ḿnh trong sự cản phá của đối phương. Trong sự tranh giành quyết liệt, nếu đội nào ném được quả cù vào rọ của ḿnh th́ đội đó chiến thắng và được ghi danh vào lịch sử hội cù của làng.

Ngày trước, làng đặt giải thưởng 8 quan tiền, trị giá bằng một con ḅ cho người nào ném được quả cù vào đúng rọ của đội ḿnh, nhưng trong vài năm trở lại đây chưa có ai ném lọt quả cù vào rọ. Tính nhân văn của hội cù làng Cẩm Phổ thể hiện ở chỗ, dù thắng hay thua th́ người chơi của các đội vẫn vinh dự được làng mời uống những chén rượu cay nồng để lấy lộc đầu năm kèm theo những cái bắt tay thân thiện và vui vẻ.

Hội cướp cù dân gian truyền thống của làng Cẩm Phổ không đơn thuần thể hiện tinh thần thi đấu thể thao, thượng vơ của vận động viên mà c̣n mang ư nghĩa cầu mong mưa thuận gió ḥa, trời yên biển lặng, ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều cá tôm, con dân của làng học hành đỗ đạt, làm ăn phát tài phát lộc…


Nguồn: http://quangtri360.com

HỘI THƯỢNG PHƯỚC

Hội Thượng Phước: Hội Thượng Phước thuộc xă Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Lễ hội mở ra hàng năm vào ba ngày từ 13 đến 15 tháng 3 Âm lịch để ghi nhớ công lao của Quan công Hoàng Dũng, người đă có công lập làng Thượng Phước. Ngày 13 - 14 tháng 3 Âm lịch cả làng đi săn, lấy đầu muôn thú để làm lễ vật dâng cúng. Sáng ngày 15 tháng 3 Âm lịch, làng bắt đầu tổ chức tế lễ. Cuộc tế lễ dâng cúng kéo dài đến hết ngày 15. (internet)


Nguồn: Saigontoserco

LỄ HỘI ARIÊUPING

Lễ hội Ariêuping (lễ nhà mồ) truyền thống của đồng bào dân tộc Pa Cô, đă diễn ra từ ngày 29 đến 31/8, tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Đây là một lễ hội mang ư nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tỏ ḷng tôn kính và tưởng nhớ đến những người đă khuất của đồng bào dân tộc Pa Cô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nội dung của lễ hội Ariêuping là tổ chức cất bốc những ngôi mộ người thân trong gia đ́nh của tất cả các ḍng họ trong làng đă chết trước đó được an táng rải rác các nơi và cải táng quy tập về một khu vực để tiện thăm viếng, chăm sóc, hương khói.

Già làng Hồ Văn Hinh ở thôn Ḱ Nơi, xă A Túc, huyện Hướng Hóa, nơi diễn ra lễ hội, cho biết lễ hội Ariêuping thường được tổ chức 10 năm một lần, khoảng tháng 3 đến tháng 4 v́ lúc này mùa vụ gieo trỉa (phát cốt) đă xong.

Thời gian diễn ra lễ là 3 ngày với các nghi lễ như tổ chức cất bốc và an táng hài cốt, lễ cúng ma, hội đâm trâu, múa cồng chiêng...

Lễ hội Ariêuping là một lễ hội tín ngưỡng độc đáo của đồng bào dân tộc Pa Cô ở Quảng Trị. Năm nay lễ hội được tổ chức vào tháng 7 âm lịch là do yêu cầu của tỉnh Quảng Trị, với mong muốn phục dựng, duy tŕ bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời quảng bá h́nh ảnh du lịch về phong tục tập quán của người Pa Cô nói riêng và các dân tộc anh em trên địa bàn Quảng Trị nói chung.

Nguồn: Saigontoserco

LỄ HỘI LA VANG

Lễ hội La Vang: La Vang thuộc thị xă Hải Phú, huyện Hải Lăng, cách quốc lộ 1A chừng 5km về phía Tây, cách thị xă Đông Hà 18km về phía Tây Nam, nhà thờ Thiên Chúa giáo La Vang đă được cấp lên bậc “Vương Cung Thánh Đường”. Đây là một trong bảy nơi trên thế giới Đức mẹ Đồng Trinh xuất hiện. Chính v́ vậy nơi đây đă được tín đồ Thiên Chúa giáo trong nước và trên thế giới biết đến với sự cung kín rất lớn, hàng năm vào ngày 18/5 Dương lịch đều có tổ chức “Kiệu”, “Kiệu” được tổ chức vào những năm chẵn lớn hơn những năm lẻ, cứ 3 năm một lần th́ gọi là “đại hội” và “Kiệu” 100 năm th́ lớn hơn “Kiệu” 40 năm, 50 năm. Năm 1998, ở đây đă được tổ chức cuộc hành hương kỷ niệm 20 năm Đức mẹ hiện h́nh tại La Vang và đă có hơn 20 vạn lượt giáo dân cùng quan khách tham dự. Đây thực sự là một lễ hội độc đáo ở Quảng Trị. (internet)

Nguồn: Saigontoserco

Đọc thêm: (bài nguồn: Wikipedia)

Lễ hội hành hương La Vang

Lá cây Vùng được bày bán ở thánh địa La Vang 

Theo truyền khẩu, bắt đầu từ 1864, đă có 30 giáo dân Cổ Vưu tổ chức hành hương La Vang và những cuộc hành hương như thế diễn ra hằng năm với số giáo dân tham dự càng lúc càng đông biến cuộc hành hương La Vang cấp giáo xứ (Cổ Vưu) thành giáo hạt (Dinh Cát).[6] 

Từ khi nhà thờ ngói được dựng, hàng năm vào ngày 15 tháng 8 tại La Vang thường tổ chức lễ hội hành hương, gọi là "Kiệu" (cứ 3 năm lại có một "Kiệu" lớn, gọi là "Đại hội La Vang"). Người hành hương về nơi này có thể mua được lá cây vằng, một loại lá thường dùng sắc thuốc hoặc uống mát, lành và có khả năng kháng khuẩn, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh nở. Không những thế, khách thập phương đến đây là để hành hương và cầu xin những ơn lành mà người Công giáo tin rằng Đức Bà sẽ ban ơn như ư. 

Sau một thời gian gián đoạn, từ năm 1990, chính quyền địa phương đă cho phép hành lễ tại đây trở lại. La Vang đă trở thành thánh địa hành hương quan trọng nhất của người Công giáo Việt Nam, hàng năm có hơn nửa triệu người về hành hương, như năm 2008 [11]. Đại hội La Vang 30 sẽ vào năm 2014 (cứ sau 2 năm hành hương có 1 Đại hội).

Bên cạnh đó, người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn tổ chức các Đại hội Thánh Mẫu để tôn kính Đức Mẹ La Vang.

 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 03/12/18